fbpx

Liên hệ

0938665308info@pingusenglish.vn

Dạy trẻ cách ứng xử - mốc phát triển không thể thiếu trong những năm đầu đời

Tin Mới

Hành vi của con người bị ảnh hưởng bởi mong muốn và nhu cầu của mỗi cá nhân, những điều này chịu chi phối bởi môi trường sống, sự từng trải và việc nhận thức về yêu cầu của người khác.

Tất cả các yếu tố này không xảy ra độc lập mà đều có liên quan tới cách hành xử giữa con người với nhau. Trẻ nhỏ chưa biết cách cân bằng giữa mong muốn của mình với sự hiểu biết về nhu cầu của người khác, cũng như chưa biết định nghĩa “đúng – sai”.

Theo học thuyết nhân cách của Freud, trẻ nhỏ là nô lệ của chính “bản năng” (id) của mình và cần phát triển sự nhận thức về bản thân (ego) và “siêu nhận thức về bản thân” (superego) để cân bằng.

Dạy trẻ thế nào cho đúng?

Khi trẻ bắt đầu học mầm non hoặc mẫu giáo, trẻ sẽ tiếp tục phát triển về mặt xã hội và tình cảm dựa trên nền những cách ứng xử đã học được trong gia đình. Cha mẹ và thầy cô giáo có vai trò lớn nhất trong quá trình này, và dù ở vai trò gì thì cũng sẽ tác động đến sự hình thành cách ứng xử của trẻ. Quá trình này diễn ra như thế nào?

  1. Làm quen với những kỳ vọng ứng xử tích cực

Nếu đi du lịch đến một quốc gia khác với nền văn hóa khác, một người trưởng thành cũng sẽ không biết phải cư xử như thế nào cho phù hợp. Khi đó họ cần quan sát, tìm hiểu, nhờ giúp đỡ, quan trọng nhất là trải nghiệm hoặc thử và mắc lỗi để có cách ứng xử phù hợp.

Điều này sẽ diễn ra đúng như vậy đối với trẻ em khi trẻ hiểu và tương tác ngày càng nhiều hơn với thế giới xung quanh. Trẻ thường có thể tự quan sát và bắt chước chính xác một số hành vi đơn giản một cách tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những cách ứng xử phức tạp hơn (nhất là những hành vi có liên quan đến các chuẩn mực xã hội) hay cách ứng xử trong môi trường mới thì trẻ cần được dạy dỗ.

Chương trình học của Pingu’s English rất chú trọng để trẻ được khám phá, học hỏi, bàn luận và tự đưa ra lựa chọn cũng như cách ứng xử của mình, miễn là phải tôn trọng lẫn nhau.

  1. Tạo ra môi trường thúc đẩy các hành vi tích cực

Con người và môi trường xung quanh trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy những hành vi tích cực của trẻ. Môi trường cần mang lại cho trẻ những lựa chọn tích cực nhưng cũng cần khiến trẻ cảm thấy an toàn khi mắc lỗi và học hỏi mà không bị khiển trách hoặc chỉ trích.

Thay vì chỉ nói một cách đơn giản là “thôi đi” hoặc “không được”, sẽ tốt hơn cho trẻ rất nhiều nếu để trẻ được chọn lựa, mục đích là để trẻ hiểu được tại sao không nên làm việc này và có thể hành xử khác đi.

Tất cả các giáo viên của Pingu’s English đều được đào tạo về phương pháp dạy lấy vui chơi và lấy trẻ em làm trung tâm. Giáo viên sẽ là những hình mẫu truyền cảm hứng có quan hệ mật thiết và ý nghĩa với tất cả các học sinh, là người mà các con sẽ luôn muốn đối xử tốt. Mối quan hệ giữa dạy dỗ, kinh nghiệm, môi trường, giáo viên và các hình mẫu trong cuộc đời của mỗi trẻ sẽ tạo ra một nền tảng cho cách ứng xử của trẻ. Pingu’s English có những tiêu chuẩn riêng biệt đối với tất cả những yếu tố này để bảo đảm trẻ sẽ trở thành những công dân toàn cầu biết tôn trọng và luôn có trách nhiệm.

  1. Kiềm chế những hành vi khó chấp nhận

Khi học hỏi về cách ứng xử, thỉnh thoảng trẻ sẽ mắc lỗi. Người lớn không nên quá nặng nề về vấn đề này mà chỉ nên cho rằng đây chỉ là một bước chưa đúng trong hành trình phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên có những hành động thái quá hoặc không chấp nhận được, ảnh hưởng đến việc học của bản thân cũng như các bạn trong lớp thì cần có những biện pháp kiềm chế trẻ. Có thể cần dùng đến các kỹ năng đặc biệt, thay đổi môi trường và cách tiếp cận để hỗ trợ cho các nhu cầu của trẻ. Nếu quan tâm các hành vi của con, cha mẹ cần trao đổi với thầy cô giáo của trẻ để nhờ giúp đỡ. Thầy cô giáo sẽ là người biết rõ hành vi nào sẽ có thể xảy ra hay bình thường với lứa tuổi, hoặc họ sẽ nhờ đến các cấp quản lý hoặc các cơ quan khác nếu cần.

Theo dõi chúng tôi tại:
Facebook
Facebook
Twitter
Google+
Instagram

Các Tin Khác

Cách trẻ nhỏ học tiếng Anh qua trò chơi

Trẻ nhỏ có thời gian tập trung ngắn hơn người lớn, và trẻ nhỏ học ngôn ngữ khi bản thân tiếng mẹ…
Xem Thêm

Tìm hiểu về khung chương trình giáo dục mầm non (EYFS) từ Anh Quốc

Khung chương trình giáo dục mầm non (EYFS) là chương trình giảng dạy do chính phủ tạo ra cho tất cả các…
Xem Thêm

Cách dùng sách truyện trong việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ

Điều gì làm cho sách truyện minh họa trở thành một nguồn tài nguyên tốt để dạy tiếng Anh cho trẻ? Sách…
Xem Thêm

Testimonials

Học sinh của chúng tôi rất hăng hái học Anh ngữ tại Pingu’s English. Bọn trẻ luôn kể rằng ở đây chúng học được nhiều thứ và vui vẻ. Còn các vị phụ huynh thì luôn tự hào với những kiến thức và tiến bộ mà con em mình đạt được

Willian Veloso Rocha

Pingu’s English Franchisee in State of São Paulo

Cách dạy của Pingu's English khiến trẻ em rất thích thú, các giờ học không bao giờ bị buồn chán. Hơn nữa, mỗi đứa trẻ được dạy theo tính cách riêng của mình, điều này rất tốt cho trẻ nhỏ. Các thầy cô giáo luôn kiên nhẫn và ân cần. Cám ơn Pingu's English.

Sara Omara

Phụ huynh học sinh (người Ai Cập)

Bảo Trân rất thích đi học, dù trời mưa bão cũng muốn đến Pingu's English. Không những thế, ở nhà con cùng rất thích xem phim Pingu và chơi với flashcard trong bộ học tập. Tôi rất hài lòng khi nhìn thấy sự tiến bộ của Bảo Trân hàng ngày. Từ một cô bé nhút nhát, chỉ sau vài tháng, con có thể tự tin nói tiếng Anh cùng thầy cô nước ngoài. [embed]https://youtu.be/NoRY6m22AyE[/embed]

Mr. Phan Anh

Phụ huynh bé Bảo Trân

Ở nhà Elio nói tiếng Nhật với bố và mẹ, từ khi học tại Pingu's English con rất hào hứng học và tiến bộ rất nhiều. Các thầy cô giáo tại đây rất yêu trẻ và luôn biết cách động viên các con học tập.

Ms. Megumi và Mr. Timo

Phụ huynh bé Elio (mẹ Nhật Bản và bố Thụy Sỹ)

Facebook
Facebook
Twitter
Google+
Instagram