Hành vi của con người bị ảnh hưởng bởi mong muốn và nhu cầu của mỗi cá nhân, những điều này chịu chi phối bởi môi trường sống, sự từng trải và việc nhận thức về yêu cầu của người khác.
Tất cả các yếu tố này không xảy ra độc lập mà đều có liên quan tới cách hành xử giữa con người với nhau. Trẻ nhỏ chưa biết cách cân bằng giữa mong muốn của mình với sự hiểu biết về nhu cầu của người khác, cũng như chưa biết định nghĩa “đúng – sai”.
Theo học thuyết nhân cách của Freud, trẻ nhỏ là nô lệ của chính “bản năng” (id) của mình và cần phát triển sự nhận thức về bản thân (ego) và “siêu nhận thức về bản thân” (superego) để cân bằng.
Dạy trẻ thế nào cho đúng?
Khi trẻ bắt đầu học mầm non hoặc mẫu giáo, trẻ sẽ tiếp tục phát triển về mặt xã hội và tình cảm dựa trên nền những cách ứng xử đã học được trong gia đình. Cha mẹ và thầy cô giáo có vai trò lớn nhất trong quá trình này, và dù ở vai trò gì thì cũng sẽ tác động đến sự hình thành cách ứng xử của trẻ. Quá trình này diễn ra như thế nào?
- Làm quen với những kỳ vọng ứng xử tích cực
Nếu đi du lịch đến một quốc gia khác với nền văn hóa khác, một người trưởng thành cũng sẽ không biết phải cư xử như thế nào cho phù hợp. Khi đó họ cần quan sát, tìm hiểu, nhờ giúp đỡ, quan trọng nhất là trải nghiệm hoặc thử và mắc lỗi để có cách ứng xử phù hợp.
Điều này sẽ diễn ra đúng như vậy đối với trẻ em khi trẻ hiểu và tương tác ngày càng nhiều hơn với thế giới xung quanh. Trẻ thường có thể tự quan sát và bắt chước chính xác một số hành vi đơn giản một cách tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những cách ứng xử phức tạp hơn (nhất là những hành vi có liên quan đến các chuẩn mực xã hội) hay cách ứng xử trong môi trường mới thì trẻ cần được dạy dỗ.
Chương trình học của Pingu’s English rất chú trọng để trẻ được khám phá, học hỏi, bàn luận và tự đưa ra lựa chọn cũng như cách ứng xử của mình, miễn là phải tôn trọng lẫn nhau.
- Tạo ra môi trường thúc đẩy các hành vi tích cực
Con người và môi trường xung quanh trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy những hành vi tích cực của trẻ. Môi trường cần mang lại cho trẻ những lựa chọn tích cực nhưng cũng cần khiến trẻ cảm thấy an toàn khi mắc lỗi và học hỏi mà không bị khiển trách hoặc chỉ trích.
Thay vì chỉ nói một cách đơn giản là “thôi đi” hoặc “không được”, sẽ tốt hơn cho trẻ rất nhiều nếu để trẻ được chọn lựa, mục đích là để trẻ hiểu được tại sao không nên làm việc này và có thể hành xử khác đi.
Tất cả các giáo viên của Pingu’s English đều được đào tạo về phương pháp dạy lấy vui chơi và lấy trẻ em làm trung tâm. Giáo viên sẽ là những hình mẫu truyền cảm hứng có quan hệ mật thiết và ý nghĩa với tất cả các học sinh, là người mà các con sẽ luôn muốn đối xử tốt. Mối quan hệ giữa dạy dỗ, kinh nghiệm, môi trường, giáo viên và các hình mẫu trong cuộc đời của mỗi trẻ sẽ tạo ra một nền tảng cho cách ứng xử của trẻ. Pingu’s English có những tiêu chuẩn riêng biệt đối với tất cả những yếu tố này để bảo đảm trẻ sẽ trở thành những công dân toàn cầu biết tôn trọng và luôn có trách nhiệm.
- Kiềm chế những hành vi khó chấp nhận
Khi học hỏi về cách ứng xử, thỉnh thoảng trẻ sẽ mắc lỗi. Người lớn không nên quá nặng nề về vấn đề này mà chỉ nên cho rằng đây chỉ là một bước chưa đúng trong hành trình phát triển của trẻ.
Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên có những hành động thái quá hoặc không chấp nhận được, ảnh hưởng đến việc học của bản thân cũng như các bạn trong lớp thì cần có những biện pháp kiềm chế trẻ. Có thể cần dùng đến các kỹ năng đặc biệt, thay đổi môi trường và cách tiếp cận để hỗ trợ cho các nhu cầu của trẻ. Nếu quan tâm các hành vi của con, cha mẹ cần trao đổi với thầy cô giáo của trẻ để nhờ giúp đỡ. Thầy cô giáo sẽ là người biết rõ hành vi nào sẽ có thể xảy ra hay bình thường với lứa tuổi, hoặc họ sẽ nhờ đến các cấp quản lý hoặc các cơ quan khác nếu cần.