Xây dựng cho trẻ sự tự tin ngay từ sớm chính là món quà quý giá nhất mà phụ huynh và những người chăm lo, dạy dỗ có thể tặng cho trẻ.
Nhận định đã được đưa ra từ lâu rằng, khi một đứa trẻ cảm thấy tự tin, chúng có thể có đủ khả năng đối mặt với bất cứ thử thách nào mà không hề cảm thấy nao núng. Đó chính là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và thành công ở mọi lứa tuổi.
Điều gì khiến một đứa trẻ cảm thấy tự tin?
Sự tự tin bắt nguồn từ niềm tin vào khả năng của chính mình ở trẻ. Niềm tin này thường được hình thành từ việc hoàn thành mục tiêu và thành tích.
Tại Pingu’s English, trẻ em bắt đầu hành trình học tập từ rất sớm và thường chưa có cơ hội xây dựng sự tự tin và tự nhận thức về bản thân. Sự thiếu tự tin có thể được nhận ra ngay lập tức ở những trẻ nhút nhát hoặc khi trẻ không muốn đặt mình vào môi trường mới. Trẻ thường sẽ cảm thấy buồn bã, lo lắng và không thoải mái khi thực hiện các nhiệm vụ mới, khác với thói quen thông thường của trẻ.
Sau thời gian tiếp xúc và thẩm thấu các phương pháp dạy và học của Pingu’s English, trẻ em trở nên tự tin hơn khi chấp nhận hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn một cách dễ dàng và tự tin hơn.
Mười điều nên và không nên làm để xây dựng sự tự tin cho trẻ từ những năm đầu
Những điều nên làm:
1. để trẻ đưa ra lựa chọn phù hợp với lứa tuổi;
2. chơi với trẻ và để trẻ trở thành người dẫn dắt trò chơi;
3. để trẻ đóng góp vào công việc phù hợp với lứa tuổi ở nhà/trường học;
4. động viên trẻ khám phá sở thích và tài năng của bản thân;
5. để trẻ nghe thấy những lời khen ngợi khi bạn nói về trẻ với người khác; điều này có tác động lớn tới trẻ hơn là khi trẻ lời khen trực tiếp.
Thực hiện những điều này một cách thường xuyên sẽ khích lệ trẻ và khiến trẻ biết rằng trẻ rất quan trọng, từ đó khiến trẻ tự tin hơn.
Những điều không nên làm:
1. chỉ trích một đứa trẻ hoặc bỏ qua cảm xúc và cảm xúc của chúng;
2. trở nên khó chịu với một đứa trẻ nếu trẻ hành động ngoài luồng, thay vì quan tâm đến lý do hành động mà trẻ đưa ra;
3. khen ngợi không thành thật, thay vào đó, hãy khen ngợi thái độ, nỗ lực, quá trình của trẻ sẽ khiến thúc đẩy trẻ phát triển khả năng tư duy;
4. làm mọi thứ cho trẻ – trẻ càng vượt qua thử thách, trẻ sẽ càng tự tin hơn.
5. so sánh một đứa trẻ với một đứa trẻ khác – so sánh sẽ khiến trẻ nghi ngờ bản thân sẽ dẫn đến mất tự tin.
Tại sao sự tự tin lại quan trọng trong việc học ngôn ngữ?
Các chuyên gia về giáo dục sớm cho trẻ đồng ý với những lợi ích to lớn của việc trẻ tự tin từ những năm đầu và sau này.
Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng đến việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai như thế nào?
Theo nghiên cứu về bộ lọc ảnh hưởng của Krashen, khi một đứa trẻ thiếu tự tin, bộ lọc ảnh hưởng của chúng lớn hơn, khiến chúng thường cảm thấy lo lắng, đồng nghĩa với khả năng tiếp thu ngôn ngữ của chúng thấp hơn so với một đứa trẻ ít lo lắng hơn.
Theo Krashen, hai biến số chính hỗ trợ cho việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai là động lực và sự tự tin, trong khi, lo lắng và thiếu tự tin thực sự ngăn cản việc tiếp thu ngôn ngữ.
Tại các trường Pingu’s English, phụ huynh nhận được thông tin liên lạc thường xuyên về tiến bộ của con em của mình, cũng như các phương pháp cụ thể để phát triển các kỹ năng con một cách toàn diện để chuẩn bị cho con sẵn sàng với nhu cầu của thế kỷ 21.
Để biết thêm thông tin về phương pháp đã được chứng minh trên toàn cầu của chúng tôi, vui lòng liên hệ với info@pingusenglish.com.vn