Chương trình giảng dạy mới mang tên giáo dục sớm (EYFS) ra đời ngày 3/4/2017 đã trở thành một tiêu chuẩn mới nhất và nổi trội nhất trong nền giáo dục quốc tế dành cho trẻ em những năm đầu đời. Vậy chương trình này gồm những nội dung gì và có tầm quan trọng như thế nào. Pingu’s English sẽ đưa ra câu trả lời để các bậc cha mẹ cùng tham khảo.
Chương trình có nguồn gốc từ Anh quốc nhưng được áp dụng trên phạm vi thế giới
Theo tiêu chuẩn của EYFS, tất cả các trường học, tổ chức và cá nhân làm về giáo dục sớm đều phải bảo đảm trẻ em được học tập hiệu quả, luôn vui tươi, khỏe mạnh và an toàn. Lấy cảm hứng từ những chương trình giáo dục quốc tế ra đời trước đó như Montessori, Reggio Emilia và nhiều chương trình khác, chương trình mầm non của Pingu’s English chú trọng chuẩn bị cho trẻ tâm thế “sẵn sàng đi học” thông qua việc trang bị cho trẻ một loạt kiến thức và kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tiếp thu hiệu quả không chỉ ở trường học mà còn trong công việc và cuộc sống sau này. Pingu’s English tin rằng chương trình này có vai trò như một bản kế hoạch tổng thể và phù hợp với trẻ em toàn thế giới để trẻ có thể thành công.
Trẻ được bảo đảm an toàn và thúc đẩy phúc lợi
Trọng tâm trong việc học tập đạt kết quả tốt của trẻ là yêu cầu trẻ phải cảm thấy vui vẻ và an toàn trong môi trường học, rộng hơn nữa là trong cuộc sống. Khung chương trình giáo dục sớm đưa ra những yêu cầu cốt lõi nhất về sự an toàn và phúc lợi dành cho trẻ em, đòi hỏi trẻ cần được chăm sóc chuyên nghiệp và hiệu quả tại trường học để đạt kết quả tốt trong học tập. Chúng tôi đã đưa toàn bộ những chỉ dẫn yêu cầu này và tham khảo thêm rất nhiều hệ thống chăm sóc trẻ trên thế giới để tạo ra một bộ tài liệu hướng dẫn hoạt động đối với hệ mầm non.
Nguyên tắc định hướng của giáo dục và phát triển sớm
Chương trình giáo dục sớm nêu rõ 3 mặt quan trọng nhất cần giáo dục sớm là: giao tiếp và ngôn ngữ, phát triển thể chất, phát triển cảm xúc, xã hội và cá nhân. Ba mặt này được củng cố và áp dụng xuyên suốt trong 4 mặt cụ thể khác: đọc viết, toán học, hiểu biết về thế giới, thiết kế và nghệ thuật thể hiện. Chúng tôi đã dùng những nguyên tắc cốt lõi này để tiếp cận và hệ thống hóa chương trình mầm non của Pingu’s English vì các nguyên tắc này coi trọng nhất việc tạo ra những người học đạt kết quả tốt và áp dụng được trên phạm vi quốc tế.
Mục tiêu và kết quả đầu ra là học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết cho học tập, công việc và cuộc sống
Khung chương trình giáo dục sớm cũng xác định rõ những mục tiêu và kết quả rõ ràng và riêng biệt trong 7 mặt đã đề cập đến ở trên. Nhờ đó, cả thầy cô giáo và cha mẹ đều có thể hiểu rõ trẻ đang tiến bộ ra sao và cần giúp đỡ trẻ về mặt nào. Nhờ có những tiêu chuẩn tổng thể (ví dụ trong lĩnh vực giao tiếp và ngôn ngữ là các tiêu chuẩn nghe, chú ý, hiểu, nói…), mỗi tiến bộ của trẻ đều được hiểu đúng nhất và chuẩn hóa nhưng vẫn mang nét riêng của từng cá thể. Chúng tôi đã chuyển những mục tiêu này thành bộ hướng dẫn mang tên “Ý định trong học tập”, làm cơ sở cho các hoạt động trong chương trình mầm non của Pingu’s English, qua đó cả thầy cô giáo và cha mẹ có thể hiểu rõ và hiểu chính xác về quá trình tiến bộ của trẻ.
Cách đánh giá làm nên sự khác biệt
Chương trình giáo dục sớm chú trọng đến cách đánh giá chung về kiểu và mức độ hình thành các kỹ năng để giáo viên có thể quan sát và hiểu được học sinh của mình, biết được sở thích và kiểu tiếp thu của học sinh, từ đó dùng kinh nghiệm của mình đối với từng cá thể học sinh để học sinh tiến bộ. Pingu’s English coi đây là cơ sở đánh giá học sinh trong chương trình mầm non, cân bằng việc học trên sách vở để giúp trẻ tiếp thu, giữ liên lạc với cha mẹ, tối đa hóa thời gian tương tác với học sinh.